Dịch vụ

HỆ THỐNG LY HỢP TRÊN XE Ô TÔ

I. KHÁI NIỆM BỘ LY HỢP
Trước khi tìm hiểu nguyên lý hoạt động của ly hợp thì chúng ta cần phải hiểu về ly hợp trước. Ly hợp chính là một cơ cấu được sử dụng có công dụng dùng để nối và tách riêng biệt hai trục quay với nhau. Trong bộ ly hợp, 1 trục được dẫn động bởi động cơ hoặc puly và trục còn lại sẽ được thiết bị khác dẫn động.  Điều này thể hiện rõ nhất trong chiếc khoan điện, nếu quan sát kỹ bạn sẽ thấy một trục phía trong sẽ được dẫn động bởi 1 ngoàm, trục còn lại thì được dẫn động bằng động cơ điện.
                                       

                                                                                ( Bộ ly hợp trên xe ô tô)
1.Khái niệm bộ ly hợp
Ly hợp sẽ đóng vai trò là nối các trục lại với nhau để nó có thể hoạt động với cùng tốc độ hoặc tách riêng biệt và quay với tốc độ khác nhau.

                                                     
Tương tự với một chiếc xe hơi cũng sẽ cần một ly hợp nguyên nhân là do khi nổ máy thì trục của động cơ sẽ luôn quay không ngừng, nhưng bán xe thì không chắc như vật. Nếu muốn xe dừng lại trong khi  vẫn nổ máy bắt buộc cần ngắt truyền động tới các bánh xe.
Lúc này, Ly hợp đóng vai trò kết nối trục ra của động cơ cùng với trục vào hộp số thông qua việc ăn khớp giữa chúng. Muốn nắm rõ được nguyên lý hoạt động của ly hợp  thì bạn bắt buộc phải nắm được những kiến thức có liên quan tới ma sát.
Nếu thực hiện nhấn đạp côn, lúc này piston thuỷ lực hoặc cần liên hợp sẽ gây ra một tác động tới cần bẩy lực khá lớn, đồng thời thực này sẽ được dẫn tới vòng bi chặn trong ly hợp (Ký hiệu là T), khiến lò xo trung tâm co lại cực đại.
Bởi do có cơ khí dẫn động nên đĩa ma sát sẽ thoát ra ngoài đĩa ép lẫn bánh đà, nên trục sơ cấp được giải phóng hoàn toàn.
Ly hợp còn đóng vai trò là vật ma sát ngay tại bề mặt bị mòn đi. Nó có vai trò gần như là má phanh xe nên chắc chắn sẽ bị bào mòn sau một thời gian sử dụng. Nếu bào mòn ở một cấp độ nhất định thì ly hợp sẽ bị trượt và mức độ nặng nhất là  không thể truyền được mô men xoắn nào.
Và theo quan sát và kinh nghiệm về nguyên lý hoạt động của ly hợp thì ly hợp sẽ chỉ bị bào mòn nếu các đĩa ma sát và bánh đà quay không cùng một tốc độ. Bởi khi chúng khóa lại thì vật liệu ma sát thường ép chặt ở vị trí bánh đà, quay cùng tốc độ. Hiện tượng mòn chỉ diễn ra khi đĩa ma sát trượt so với bánh đà.
2. Cấu tạo của bộ ly hợp
Nguyên lý hoạt động của ly hợp được cấu tạo như sau:

                                                  
 
Cấu tạo của bộ ly hợp
•    Nhông hú và các lá bố : Là bộ phận được kết nối với trục khuỷu của động cơ
•    Các lá thép và đế nồi : Là bộ phận kết nối với truyền động từ hộp số
•    Lò xo nồi: Là bộ phận tách và ép mâm ép cùng đế nồi

Phụ tùng mâm ép ô tô chính hãng

Phụ tùng lá côn (bố li hợp) chính hãng

II.   CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÍ HOẠT ĐỘNG CỦA LÁ CÔN
1. Cấu tạo 

Cấu tạo bộ ly hợp ô tô gồm có: bàn đạp ly hợp, bánh đà, bi đầu trục, đĩa bị động (đĩa ma sát), cụm đĩa ép, bi mở, càng nhả ly hợp. Trong đó, phần chủ động gồm có bánh đà và cụm đĩa ép. Phần bị động có đĩa bị động. Phần cơ cấu điều khiển có bàn đạp ly hợp, càng nhả ly hợp…
 2. Nguyên lý hoạt động của hệ thống ly hợp ô tô 
Nhả chân côn – đóng ly hợp – cho phép truyền mô men: Khi động cơ hoạt động, bánh đà do kết nối với trục khuỷu của động cơ nên sẽ quay theo động cơ. Đĩa bị động bị lò xo cụm đĩa ép đẩy ép chặt vào bánh đà khiến cả trục của ly hợp cùng quay theo. Nhờ đó mô men từ động cơ có thể truyền đến hộp số.
Đạp chân côn – cắt ly hợp – ngắt truyền mô men: Khi người lái đạp chân côn, cần liên động (hoặc piston thuỷ lực) sẽ tác động lên càng nhả ly hợp. Khiến lò xo bị nén lại, đĩa ép nhả lực ép giúp đĩa bị động tách ra khỏi bánh đà. Từ đó ngắt hộp số khỏi động cơ.

3. Các vấn đề thường gặp về chân côn
 - Chân côn bị nặng
Côn xe ô tô bị nặng là một trong các bệnh về côn xe thường gặp nhất. Khi xe bị lỗi này, người lái sẽ phải dùng nhiều lực hơn mới có thể đạp chân côn. Nguyên nhân chân côn xe ô tô nặng chủ yếu do hiện tượng mòn lá côn ô tô. Nếu lá côn mòn cần sớm thay lá côn xe. Ngoài ra chân côn nặng cũng có thể do xe bị thiếu dấu côn.
 - Côn xe bị kêu
Côn xe ô tô kêu thường do vòng bi ngắt ly hợp bị trục trặc hoặc thiếu mỡ bôi trơn. Nếu không sớm khắc phục, vòng bi có thể bị bể. Để xử lý cần kiểm tra tình trạng vòng bi. Có thể bôi mỡ để vòng bi hoạt động trơn tru hơn hoặc thay vòng bi mới để đảm bảo côn xe ô tô hoạt động mượt mà.
 - Nhả côn bị giật
Nếu bộ ly hợp không hoạt động tốt sẽ khiến xe gặp vấn đề khi cài số và nhả côn. Xe ô tô nhả côn bị giật có thể do người lái chưa xử lý thành thạo, nhuần nhuyễn tháo tác chuyển số, nhả côn. Nếu không phải do người lái thì nhả côn bị giật là dấu hiệu cho thấy hệ thống ly hợp xe đang gặp vấn đề.
Khi xe bị lỗi này, người lái sẽ cảm nhận được động cơ bị giật và rung mạnh. Nguyên nhân xe ô tô nhả côn bị giật có thể do lò xo giảm chấn gãy, đĩa ép bị nứt, chỉnh côn xe ô tô không chuẩn…
Nguyên nhân xe ô tô nhả côn bị giật có thể do lò xo giảm chấn gãy, đĩa ép bị nứt…
 - Xe bị trượt côn
Dù vòng tua máy đã đẩy lên cao nhưng xe lại lên dốc ì ạch. Nguyên nhân chủ yếu vì côn xe bị trượt nên mô men từ động cơ không thể truyền vào hộp số. Xe ô tô bị trượt côn đa phần là do đĩa ma sát bị mòn.
Đĩa ma sát trong hệ thống ly hợp ô tô có tuổi thọ trung bình là 120.000 km. Tuy nhiên tuổi thọ của đĩa còn phụ thuộc nhiều vào nhiều yếu tố khác như điều kiện vận hành và thói quen lái xe. Nếu xe thường chạy lên dốc hay trong phố, thường xuyên vê côn trả số thì dễ khiến đĩa ma sát nhanh mòn hơn. Khi đĩa ma sát mòn bắt buộc phải thay đĩa ma sát.
 - Chân côn bị rung
Nếu xe bị lỗi chân côn rung, người lái thường sẽ thấy chân côn bị rung khi đạp nhẹ bàn đạp ly hợp. Trong khi nhấn mạnh bàn đạp ly hợp thì lại hết rung. Lý do chân côn bị rung đa phần vì đĩa ly hợp lắp không đúng. Với lỗi này cần chỉnh côn xe ô tô lại càng sớm càng tốt bởi để lâu ly hợp sẽ nhanh bị mòn.
 - Chân côn bị kẹt
Khi xe ô tô bị kẹt chân côn, người lái sẽ rất khó hoặc không thể đạp côn. Có nhiều nguyên nhân khiến xe bị kẹt chân côn như lá côn, bánh đà, đĩa ép, bi tê bị mòn; dây cáp bàn đạp ly hợp thiếu bôi trơn, bị đứt hoặc bị chỉnh sai; cần nối bị cong; xy lanh bị thiếu dầu…
 Nguyên nhân khiến xe bị kẹt chân côn thường là do lá côn, bánh đàn, đĩa ép, bi tê bị mòn…
4. Bảo dưỡng và sửa chữa côn ô tô

                                                  

- Thay dầu côn
Theo các chuyên gia nên thay dầu côn xe ô tô định kỳ sau mỗi 20.000 – 40.000 km vận hành tuỳ theo điều kiện sử dụng. Nếu xe chạy phố nhiều, vê côn liên tục thì cần thay dầu sớm hơn. Bên cạnh mốc cố định trên thì nếu thấy các dấu hiệu sau cũng cần kiểm tra dầu côn xe: chân côn bị nặng, chân côn bị kêu, vào số bị giật, xe chạy bị ì…
Nên thay dầu côn xe ô tô định kỳ sau mỗi 20.000 – 40.000 km
 - Chỉnh côn
Sau một thời gian sử dụng, côn xe ô tô sẽ không còn chuẩn. Do đó cần điều chỉnh lại để cân bằng hành trình côn. Điều chỉnh chân côn ô tô có 2 phần là: điều chỉnh hành trình bàn đạp chân côn (hành trình tổng cộng và hành trình tự do) và điều chỉnh chiều cao các đòn mở.
 - Thay côn
Hệ thống côn do chịu ma sát nhiều nên sẽ bị hao mòn, xuống cấp. Theo các chuyên gia nên thay côn xe ô tô sau 80.000 – 10.000 km vận hành.
Tuy nhiên để biết chính xác khi nào cần thay côn xe ô tô nên kiểm tra và đánh giá tình trạng thực tế của côn xe. Có 3 tiêu chuẩn giúp đánh giá khả năng làm việc của côn đó là: kết nối động cơ với hộp số một cách mượt mà; đảm bảo truyền hết công suất từ động cơ sang hộp số (không bị trượt); ngắt kết nối với động cơ nhanh và chính xác. Nếu côn xe ô tô không thoả mãn được 3 tiêu chuẩn này thì đến lúc cần kiểm tra và thay mới nếu cần thiết.
Thay côn xe ô tô bao nhiêu tiền sẽ tuỳ vào mỗi dòng xe. Đa phần các xe phổ thông như Hyundai i10, Kia Morning, Toyota Vios, Toyota Innova… giá côn chính hãng thường dao động từ 3 – 10 triệu đồng.

III.   PHỤ TÙNG BẢO DƯỠNG BỐ LY HỢP CHÍNH HÃNG
 Nếu quý khách hàng có nhu cầu bảo dưỡng - thay thế sữa chữa hệ thống ly hợp trên chiếc xe của mình, hãy liên hệ ngay
HOTLINE của Công ty Thuận Phát. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành phân phối phụ tùng ô tô, Thuận Phát đã trở thành một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực này.
Với sự chuyên nghiệp và tận tâm trong phục vụ khách hàng, Công ty Thuận Phát đã đạt được uy tín và được khách hàng đánh giá cao. Công ty luôn đảm bảo cung cấp các sản phẩm phụ tùng ô tô chính hãng, đảm bảo chất lượng và giá cả cạnh tranh nhất trên thị trường.
Không chỉ là đơn vị phân phối phụ tùng ô tô, Thuận Phát còn là địa chỉ tin cậy để khách hàng tìm kiếm . Công ty có đội ngũ nhân viên kỹ thuật có chuyên môn cao, nhiệt tình và tận tâm với công việc. Thuận Phát luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm, giúp khách hàng giải quyết các vấn đề liên quan đến xe của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Với những cam kết chất lượng và dịch vụ tốt nhất, Công ty Thuận Phát phân phối phụ tùng ô tô chính hãng đã được nhiều khách hàng trong nước tin tưởng và lựa chọn. Thuận Phát cam kết bán hàng
CHÍNH HÃNG với giá rẻ nhất. Đảm bảo đúng nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.
Một lần nữa, Thuận Phát xin gửi lời tri ân sâu sắc và rất hy vọng được phục vụ Quý khách hàng.
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI PHỤ TÙNG Ô TÔ THUẬN PHÁT - CHUYÊN CUNG CẤP PHỤ TÙNG CHÍNH HÃNG, OEM.
Địa chỉ: Số 46 đường số 2 cư xá Chu Văn An , Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tel: 028.3516.1368
Email: thuanphatautoparts@gmail.com
FanPage: https://www.facebook.com/PhutungotoThuanPhat
WebSite: Phutungotothuanphat.com.vn
Tag:
Mua phụ tùng ô tô chính hãng tại Hồ Chí Minh
        Công ty phụ tùng ô tô chính hãng

 

Bài viết khác
CÁC LOẠI ROTUYN Ô TÔ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI BẢO DƯỠNG

CÁC LOẠI ROTUYN Ô TÔ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI BẢO DƯỠNG

Rotuyn là bộ phận thiết yếu của ô tô, đóng vai trò là cầu nối quan trọng trong hệ thống treo, gầm, hệ thống truyền..
DẤU HIỆU HƯ HỎNG CẦN THAY THẾ LỌC XĂNG XE Ô TÔ

DẤU HIỆU HƯ HỎNG CẦN THAY THẾ LỌC XĂNG XE Ô TÔ

Lọc xăng ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống nhiên liệu của xe. Lọc xăng có tác dụng loại bỏ các bụi..
BƠM XĂNG Ô TÔ: CÁC DẤU HIỆU HƯ HỎNG VÀ CÁCH KIỂM TRA

BƠM XĂNG Ô TÔ: CÁC DẤU HIỆU HƯ HỎNG VÀ CÁCH KIỂM TRA

Bơm xăng ô tô có nhiệm vụ hút xăng từ bình nhiên liệu và bơm xăng vào kim phun với áp suất cao để xăng đi vào buồng..
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT DÀN NÓNG HƯ HỎNG CẦN BẢO DƯỠNG

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT DÀN NÓNG HƯ HỎNG CẦN BẢO DƯỠNG

Giàn nóng điều hòa ô tô là bộ phận thuộc hệ thống máy lạnh ô tô, được cấu tạo bao gồm các ống nhỏ và cánh..
KÉT NƯỚC TRÊN XE Ô TÔ VÀ NHỮNG ĐIỀU TÀI XẾ NÊN BIẾT

KÉT NƯỚC TRÊN XE Ô TÔ VÀ NHỮNG ĐIỀU TÀI XẾ NÊN BIẾT

Két nước ô tô (tiếng Anh – Radiator) có tác dụng hạ nhiệt nước làm mát động cơ ô tô trước khi nước làm mát tham..
HỆ THỐNG ĐÈN PHA CHIẾU SÁNG TRÊN XE Ô TÔ

HỆ THỐNG ĐÈN PHA CHIẾU SÁNG TRÊN XE Ô TÔ

 Đèn pha là chế độ đèn chiếu xa với cường độ ánh sáng mạnh và tầm chiếu cao, vì thế giúp người điều khiển..
icon zalo Mr. THÁI: 0903 01 05 45 icon zalo Mr. ĐIỆP:: 0908 027 112 icon zalo Mr TÙNG: 034 867 3381
icon zalo

028 3516 1368

Hotline tư vấn miễn phí: 0903 010 545